วิธีทำโยเกิร์ตด้วยตัวเอง 

โยเกิร์ต

ด้วยความที่ยุคนี้เป็นยุคที่สภาพเศรษฐกิจแย่ลงอย่างมาก จึงอาจจะกล่าวได้ว่าหากมีหนทางอะไรที่จะประหยัดได้ก็ควรที่จะประหยัดเอาไว้ก่อน เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาในภายหลัง สำหรับการที่เรานั้นจะประหยัดโดยการประกอบอาหารเองก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่ง และYogurtเองก็คืออีกทางเลือกสำหรับคนที่อยากจะประหยัด มาดูพร้อมกันเลยว่าเราจะทำเมนูนี้เองได้อย่างไรบ้าง 

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ 

1.หม้อต้ม 

2.กล่องพลาสติกหรือ โหลแก้ว  

3.ผ้าห่อสำหรับบ่ม 

วัตถุดิบที่ต้องใช้ 

1.นมสด 

2.นมผง 

3. Yogurt 

ขั้นตอนการทำ 

1.นำนมสดมาต้มให้เป็นฟองรอบๆ หม้อ ไม่ต้องให้อุ่นหรือร้อนมากเกินไป เพราะหากว่านมอุ่นหรือร้อนเกินไป เชื้อจุลินทรีย์อาจจะตายได้ อย่างไรก็ดี หากว่าใครที่อยู่หอพักหรือว่าคอนโดไม่สะดวกสำหรับการใช้เตา คุณสามารถเอานมไปอุ่นในไมโครเวฟได้ โดยเลือกไฟ 800 วัตต์ อุณหภูมิหลังจากที่ต้มนมแล้ว จะอยู่ที่ราวๆ 80 องศาเซลเซียส หากคุณพบว่าร้อนเกินไป สามารถนำนมสดที่ยังเหลือในขวดมาผสมเพิ่มเติมได้ 

2.นำนมผง 3 ช้อนโต๊ะมาคนให้ละลายในนมสดที่อุ่นไว้เรียบร้อยแล้ว คนเร็วๆ เน้นให้นมผงแตกตัว ที่ต้องผสมนมผงไปก็เพื่อให้Yogurtของเรานั้นมีเนื้อที่ข้นมากกว่าเดิม ขั้นตอนนี้หากใครไม่อยากผสมไปก็ได้เช่นกัน 

3.นำหัวเชื้อหรือYogurtมาผสมในนมของขั้นตอนที่สอง สำหรับขั้นตอนนี้เราเลือกได้เลยว่าจะใช้Yogurtแบบใด บางคนชอบกรีกYogurtก็ผสมโยเกิร์ตลงไป บางคนชอบบัลแกเรียYogurtก็ผสมลงไป ในส่วนของยี่ห้อก็สามารถเลือกได้เช่นกัน แต่ต้องเลือกรสธรรมชาติ 

4.นำนมที่ผสมเรียบร้อยแล้วมาใส่ภาชนะ ปิดฝาให้ดี จากนั้นเอาผ้าห่อไว้ แล้วบ่มที่อุณหภูมิห้องราวๆ 8-12 ชั่วโมง  ระหว่างนี้ห้ามแกะผ้าที่ห่อ ห้ามเปิดฝาและเคลื่อนย้ายไปที่ไหน เพราะอาจจะทำให้กระบวนการแบ่งตัวของจุลินทรีย์ไม่เสร็จสมบูรณ์ได้ 

5.เมื่อครบเวลาแล้ว ให้เรานั้นเลือกที่จะเอาไปแช่ในตู้เย็นต่อ  

6.สามารถรับประทานคู่กับสตรอเบอร์รี่สด หรือว่าแยมรสชาติต่างๆ หากใครที่ชอบทานกับกราโนล่าก็สามารถจับคู่ได้เลยอีกเช่นกัน 

และนี่ก็คือวิธีการทำYogurtที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้มาก่อน จะดีกว่าหรือไม่หากเรานั้นเลือกทำโยเกิร์ตที่มีรสชาติแสนอร่อย โดยเน้นไปที่ความสดใหม่ของวัตถุดิบ ตามรสนิยมที่เราถูกใจ รับประกันได้เลยว่าคุณจะประหยัดเงินไปได้เดือนหนึ่งอีกหลายต่อหลายบาทเลยทีเดียว และทำให้คนที่ชื่นชอบโยเกิร์ต หรือกินทุกวันจะต้องรู้สึกว่าเราได้กินของที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง 

About the Author

You may also like these