ประกันสุขภาพจำเป็นไหม

ประกันสุขภาพ

ว่ากันด้วยเรื่องของสุขภาพในปัจจุบันนับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเราทุกคนอย่างแน่นอนครับ ยิ่งด้วยสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ยิ่งทำให้การดูแลสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ ดังนั้นแล้วประกันสุขภาพก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจและน่ามีไว้เผื่ออนาคตที่ไม่แน่นอนของทุกๆ ท่านกันครับ บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปค้นหาคำตอบกันว่า “ประกันสุขภาพจำเป็นไหม” และเปรียบเทียบข้อดีของการมีประกันให้ได้เห็นภาพชัดเจนอีกด้วยครับ

ประกันสุขภาพคืออะไร?

ประกันสุขภาพ คือ ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองด้านค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ให้แก่ผู้เอาประกันภัย ไม่ว่าจะเป็นอาการป่วยเล็กน้อยที่ไปหาหมอแล้วรับยากลับบ้าน หรือเจ็บป่วยหนักจนต้องนอนรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลานานอย่างไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก ตลอดจนโรคร้ายแรงต่างๆ แต่สำหรับใครที่มีข้อสงสัยว่าแล้วประกันสุขภาพคุ้มครองโรคอะไรบ้างนั้น ต้องบอกว่าความคุ้มครองจะขึ้นอยู่กับหลักประกันสุขภาพในแต่ละแผน กล่าวคือ แผนประกันสุขภาพบางแผนอาจคุ้มครองโรคเฉพาะ แต่บางแผนอาจคุ้มครองมากกว่า 1 โรค เป็นต้น

ประกันสุขภาพจำเป็นไหม?

หากมองในระยะยาวแล้วต้องบอกว่าประกันสุขภาพนั้น “จำเป็น” และอาจมีความจำเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไป หลายคนมองว่าการทำประกันสุขภาพถ้าไม่ป่วยก็ไม่คุ้มกับเงินที่จ่าย ต้องจ่ายเงินเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี แต่หากย้อนกลับมาดูปัจจัยที่ว่าทำไมเราถึงต้องทำประกันสุขภาพสำหรับตัวเองและคนที่คุณรัก คุณอาจเปลี่ยนความคิดครับ

ข้อดีของการมีประกันสุขภาพ

●การมีประกันสุขภาพเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งในยามฉุกเฉินหรือรักษาอาการเจ็บป่วยตามปกติ โดยเราสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลใดก็ได้หรือจะรักษาในโรงพยาบาลที่ได้ตกลงกันไว้ในกรมธรรม์

●การมีประกันสุขภาพจะได้รับความสะดวกในการรักษาจากโรงพยาบาลนั้นๆอย่างแน่นอน

● การมีประกันสุขภาพจะหมดกังวลในเรื่องค่ารักษาพยาบาล หากไม่เกินวงเงินที่ทำไว้เราก็ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเลยแต่หากเกินเราก็จ่ายแค่ส่วนต่างเท่านั้น

●การมีประกันสุขภาพสามารถเลือกเข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนที่มีอุปกรณ์ครบครันได้ หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน หรือป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่อยู่ในความคุ้มครองของประกันที่เราทำไว้

●ประกันสุขภาพในปัจจุบัน มีรูปแบบประกันที่สะดวกและคุ้มครองมากขึ้นทำให้สะดวกในการเข้ารับการรักษาพยาบาลหากเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายต่างๆ

ทำความรู้จักกับประกันประเภทอื่นๆ

ประกันอุบัติเหตุ ประกันอุบัติเหตุจะมีความใกล้เคียงกับประกันสุขภาพ เนื่องจากให้ความคุ้มครองกับผู้เอาประกันในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือได้รับบาดเจ็บจนต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่แตกต่างกันที่จะไม่คุ้มครองในกรณีที่เป็นโรค หรืออาการที่เป็นปัญหาสุขภาพ ทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยที่ทำประกันอุบัติเหตุและประกันสุขภาพควบคู่ไปด้วยกัน

ประกันชีวิต ประกันชีวิตจะจ่ายในกรณีที่ผู้เอาประกันเกิดเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะ

ยกตัวอย่างอาชีพที่ไม่สามารถทำประกันได้

1 คนงานก่อสร้าง เนื่องจากลักษณะงานมีความเสี่ยงสูง ต้องทำงานบนพื้นที่สูง โดยบางที่ก็ไม่ได้มีสวัสดิการให้ใส่อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยสักเท่าไหร่ จึงทำให้อาชีพนี้ถูกมองว่ามีโอกาสประสบอุบัติเหตุบ่อยมาก

2 มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต้องใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานาน ๆ มีโอกาสเสี่ยงภัยจากตัวผู้ขับขี่ และผู้ร่วมทาง จึงเป็นอีกอาชีพที่ได้รับความเสี่ยงสูง

3 พนักงานรับส่งเอกสาร ต้องรับส่งเอกสารในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งการใช้รถจักรยานยนต์ หรือ รถยนต์ จึงถูกมองว่ามีความเสี่ยงในการขับขี่

4 พนักงานขับรถโดยสาร ทั้งรถโดยสารประจำทาง และรถรับจ้าง ตัวผู้ขับขี่ต้องอยู่บนท้องถนนเป็นเวลานานเช่นกัน จึงมีโอกาสได้รับอันตรายจากผู้ร่วมทางและความประมาทของตัวเองด้วย

5 พนักงานเช็ดกระจกอาคารสูง มีโอกาสได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุพลัดตก เพราะต้องใช้ชีวิตอยู่บนนั่งร้านทั้งวัน แม้ว่าจะมีอุปกรณ์ Safety ที่ปลอดภัยสูงแล้วก็ตาม จึงถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มอาชีพที่มีความเสี่ยงสูง

และนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับ “ประกันสุขภาพจำเป็นไหม” ที่เราได้หามาฝากกันในบทความนี้ เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านกันครับ 

About the Author

You may also like these