5 สิ่งที่ประกันชีวิตจะไม่รับผิดชอบ

ประกันชีวิต

เรียกได้ว่า “ความประมาทเป็นหนทางแห่งความ เรือ หาย” ก็ยังเป็นคำที่ใช้ได้อยู่เสมอๆ และทุกสถานการณ์กันนะครับ เพราะว่าถึงแม้เราจะวางแผนวางสิ่งที่ต่างๆ ตามลำดับที่ตั้งใจไว้แล้วนั้น แต่ก็ย่อมมีสิ่งที่ไม่คาดฝันหรือจะเป็นสิ่งที่เกิดเกินความควบคุมหรือคุ้มครองก็เป็นได้ ดั่งเช่นเรื่องของ “การคุ้มครองของประกันชีวิต” ที่เราจะต้องศึกษาให้ดีเช่นกัน วันนี้เราเลยอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “5 สิ่งที่ประกันชีวิตจะไม่รับผิดชอบ” กันเพื่อเป็นความรู้ติดตัวกันครับ จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม

นิยามของ “ประกันชีวิต”

ประกันชีวิต คือ สัญญาประกันภัยซึ่งผู้รับประกันตกลงว่าจะใช้เงินจำนวนหนึ่งให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่งซึ่งเรียกว่า ผู้เอาประกันหรือผู้รับประโยชน์ หรือผู้สืบสิทธิของเขา โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้เอาประกันชีวิตได้เสียชีวิตภายในเวลา หรือมีชีวิตอยู่จนถึงเวลาอันได้กำหนดไว้ และผู้เอาประกันชีวิตตกลงจะส่งเงินซึ่งเรียกว่า เบี้ยประกันภัยให้กับบริษัทผู้รับประกันชีวิตภายในเวลาที่กำหนด คือ สัญญาประกันภัยซึ่งผู้รับประกันตกลงว่าจะใช้เงินจำนวนหนึ่งให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่งซึ่งเรียกว่า ผู้เอาประกันหรือผู้รับประโยชน์ หรือผู้สืบสิทธิของเขา โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้เอาประกันชีวิตได้เสียชีวิตภายในเวลา หรือมีชีวิตอยู่จนถึงเวลาอันได้กำหนดไว้ และผู้เอาประกันชีวิตตกลงจะส่งเงินซึ่งเรียกว่า เบี้ยประกันภัยให้กับบริษัทผู้รับประกันชีวิตภายในเวลาที่กำหนด

5 สิ่งที่ประกันชีวิตจะไม่รับผิดชอบเมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด

  • โรคที่เป็นมาก่อน หรือ โรคที่ยังมีการรักษา ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือ โรคอื่น ๆ ก่อนทำประกัน และ โรคที่ยังมีการรักษาอยู่ และยังไม่จบการรักษา กรณีจะเป็นข้อยกเว้นที่ทุกบริษัทประกันจะยกเว้นส่วนนี้เนื่องจาก เป็นโรคที่ไม่ได้อยู่ในความคุ้มครองตั้งแต่แรกและเป็นโรคที่เราเป็นมาก่อนการทำประกันจึงไม่ได้รับความคุ้มครอง หรือโรคที่ยังรักษาได้ไม่หาย และยังมีการรักษาอย่างต่อเนื่อง แบบยังไม่จบการรักษาที่ต้องมีการไปให้ยาหรือยังทำการบำบัดอยู่นั้น ทางบริษัทประกันจะไม่คุ้มครองในส่วนนี้เช่นเดียวกัน
  • การพยายามฆ่าตัวตาย ทำร้ายร่างกายตัวเอง การพยายามฆ่าตัวตาย หรือ ทำร้ายร่างกายตัวเอง พิษสุราเรื้อรัง การติดยาเสพติด หรือ โรคที่เกิดมาจากการมีเพศสัมพันธ์ ส่วนนี้บริษัทประกันจะไม่ได้ให้ความคุ้มครอง เนื่องจากเป็นการตั้งใจ หรือ เกิดมาจากการเจตนาที่ก่อให้เกิดขึ้น และมีความเสี่ยงที่จะสามารถเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งจึงไม่มีการรับประกันในส่วนนี้และกลายเป็นข้อยกเว้น
  • การรักษาโรค หรือ ภาวะเกี่ยวกับทางระบบประสาท หรือ ทางจิต ไม่ว่าจะเป็นภาวะเกี่ยวกับทางจิตประสาท ภาวะเครียด วิกลจริต สามารถเกิดได้จึงเป็นข้อยกเว้นในการทำประกัน และยิ่งในปัจจุบันมีอัตราผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับภาวะทางจิตเพิ่มมากยิ่งขึ้น เช่น โรคซึมเศร้า เป็นต้น ซึ่งภาวะทางจิตประสาทเหล่านี้จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการฆ่าตัวตาย และ ทำร้ายร่างกายตัวเองได้มากขึ้น
  • การตั้งครรภ์ คลอดบุตร หรือ แท้งบุตร การคลอดบุตร การตั้งครรภ์ รวมไปถึงการแท้งบุตร การคุมกำเนิด การทำหมัน หรือการรักษาเพื่อช่วยให้มีบุตร ประกันส่วนใหญ่จะไม่ได้คุ้มครองในส่วนนี้ ยกเว้นแต่กรณีที่เราซื้อในส่วนของการคุ้มครองการคลอดบุตรเพิ่มเติมขึ้นมา แต่ก็ถือว่ามีน้อยมากในแต่ละบริษัทประกันกับแผนความคุ้มครองนี้
  • ไม่ชำระเบี้ยประกัน จนกระทั่งสัญญาประกันชีวิตขาดผล ขาดอายุ สิ้นผลบังคับ เพราะการจ่ายประกันไม่ตรงเวลาอาจทำให้ประกันถูกยกเลิกหรือไม่คุ้มครอง ณ ขณะนั้นนั่นเองครับ

และนี่ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ “5 สิ่งที่ประกันชีวิตจะไม่รับผิดชอบ” ที่ทุกๆ ท่านควรที่จะศึกษาและจดไว้เผื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันกันนะครับ

About the Author

You may also like these