ทำความรู้จักกับ ประกันอัคคีภัย

ประกันอัคคีภัย

หลายๆ ท่านที่กำลังจะเป็นเจ้าของคอนโดหรือบ้านพักอาศัยกันนั้น อาจจะสงสัยเกี่ยวกับ “การทำประกันอัคคีภัย” กันอยู่ใช่มั้ยหล่ะครับ วันนี้เราเลยอยากจะพาทุกๆ ท่านไป “ทำความรู้จักกับ ประกันอัคคีภัย” เกี่ยวกับประกันตัวนี้กัน จะมาดูกันสิว่าจะมีข้อมูลตรงส่วนไหนกันบ้างนะ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันเลยดีกว่าครับผม

ประกันอัคคีภัยคืออะไร?

การประกันอัคคีภัย คือ การประกันภัยทรัพย์สินที่ให้ความคุ้มครองแบบ “ระบุภัย (Named Peril)” กล่าวคือ ให้ความคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายแก่ทรัพย์สินที่เอาประกันภัยอันเนื่องมาจากภัยที่ระบุไว้เท่านั้น ส่วนการประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน (IAR) ให้ความคุ้มครองทรัพย์สินที่เอาประกันภัยซึ่งได้รับความเสียหายทางกายภาพโดยอุบัติเหตุใด ๆ ที่มิได้ระบุยกเว้นในกรมธรรม์ประกันภัย ไม่ว่าจะเป็น…

  • บ้านอยู่อาศัย
  • อาคาร ร้านค้า สำนักงาน โรงแรม โรงเรียน
  • โรงพยาบาล โรงงาน โกดัง ฯลฯ
  • ทรัพย์สินภายในอาคาร เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องมือ
  • เครื่องใช้ เครื่องจักร สต็อกสินค้า

ความคุ้มรองของประกันอัคคีภัยมีกี่ประเภท?

  • ประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย ให้ความคุ้มครองสิ่งปลูกสร้าง (ไม่รวมฐานราก) ซึ่งใช้เป็นที่อยู่อาศัย เช่น บ้าน ทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด ตึกแถวสำหรับอยู่อาศัย ห้องชุดสำหรับอยู่อาศัยในแฟลต อาคารชุด คอนโดมิเนียม และทรัพย์สินภายในสิ่งปลูกสร้างนั้น เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องตกแต่ง สิ่งติดตั้งตรึงตรา เครื่องใช้ภายในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เครื่องดนตรี เครื่องเสียง เครื่องครัว เครื่องนุ่งห่ม และทรัพย์สินอื่น ๆ เพื่อการอยู่อาศัย
  • การประกันภัยความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน  มีพื้นฐานมาจากการประกันอัคคีภัย แต่ให้ความคุ้มครองที่กว้างกว่าการประกันอัคคีภัยโดยให้ความคุ้มครองความเสียหายเช่นเดียวกับการประกันอัคคีภัยและรวมถึงความเสียหายอันเป็นผลมาจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยฉับพลันจากปัจจัยภายนอก ซึ่งผู้เอาประกันภัย มิได้เจตนาหรือมุ่งหวัง ข้อตกลงคุ้มครองของการประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สินเป็นการกำหนดแบบสรรพภัย คือ กรมธรรม์ประกันภัยจะให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งมิได้ถูกระบุยกเว้นไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย จึงอาจเห็นว่ามีการเขียนข้อยกเว้นไว้มากกว่าในการประกันภัยอื่น ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าสิ่งใดจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย
  • การประกันอัคคีภัย (เหมาะกับสถานประกอบธุรกิจ) ให้ความคุ้มครองอาคารและสิ่งปลูกสร้าง (ไม่รวมฐานราก) ที่ใช้เป็นที่ประกอบกิจการต่าง ๆ เช่น ร้านค้า โรงภาพยนตร์ ศูนย์การค้า โกดัง หรือโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น ตลอดจนทรัพย์สินใด ๆ ที่เอาประกันภัยไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องตกแต่งติดตั้งตรึงตรา อุปกรณ์สำนักงาน เครื่องใช้ไฟฟ้า สต๊อกสินค้า เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตสินค้า เป็นต้น

ประกันอัคคีภัยคุ้มครองความเสียหายจาก ลมพายุหรือไม่?

ต้องขอบอกเลยว่า เห็นชื่อ “ประกันอัคคีภัยบ้าน” หลายคนเลยเข้าใจว่าคุ้มครองแค่ไฟไหม้เพราะอัคคีแปลว่าไฟ แต่จริงๆ ไม่ใช่เลย ประกันอัคคีภัยจะคุ้มครองบ้านและทรัพย์สินในบ้านของผู้เอาประกัน เช่น บ้านไฟไหม้ ภัยระเบิด รวมไปถึงภัยพิบัติธรรมชาติ อย่างฟ้าผ่าบ้าน ลมพายุฝนพังบ้านและอื่นๆ อีกมากมายเลยหล่ะครับ

3 ข้อดีของการทำประกันอัคคีภัย

  • ครอบคลุมความคุ้มครองจากภัยพิบัติธรรมชาติและอุบัติเหตุ มนุษย์ไม่อาจควบคุมธรรมชาติฟ้าดินได้ฉันใด การหลีกเลี่ยงภัยพิบัติก็อาจทำได้ยากฉันนั้น การทำประกันอัคคีภัยจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเพื่อคุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติ
  • เบาใจเรื่องที่อยู่อาศัยพักพิง คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาที่อยู่พักพิงในวันที่ต้องสูญสิ้นที่อยู่อาศัยไปกับตา การทำประกันอัคคีภัยจะได้รับความคุ้มครองเรื่องการจัดหาที่พักในกรณีฉุกเฉิน รวมทั้งคุ้มครองค่าเช่าบ้านชั่วคราวตามรายละเอียดของแต่ละกรมธรรม์
  • แบ่งเบาค่าเสียหายจากการซ่อมแซมหรือซื้อใหม่ แม้แต่การจัดการความเสียหายก็มีราคาที่ต้องจ่าย การทำประกันอัคคีภัยมักครอบคลุมค่าใช้จ่ายจากความเสียหาย เช่น ค่ารื้อถอน ขนย้ายซากทรัพย์ ค่าใช้จ่ายในการดับเพลิง เป็นหนึ่งตัวช่วยในยามจำเป็นที่เราอาจไม่ทันคาดคิดไว้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “ทำความรู้จักกับ ประกันอัคคีภัย” ที่เราได้รวบรวมและสรุปเป็นข้อสั้นๆ ให้ทุกๆ ท่านได้ลองอ่านกัน คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยกันนะครับ

About the Author

You may also like these