ทำไมต้องทำประกันสุขภาพ

ทำประกันสุขภาพ

เมื่อเราเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บไข้ได้ป่วยกันทีไร จะต้องเลือกสถานที่รักษาและเตรียมค่ารักษาพยาบาลกันอย่าง อิรุงตุงนังกันมากๆ เลยถูกมั้ยหล่ะครับ เพราะการทำสิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นต่อสุขภาพและการรักษาของเรามากๆ เลย จะดีกว่ามั้ยถ้าไม่ต้องมาพะวงเกี่ยวกับที่รักษาและค่ารักษาที่อาจจะแพงเอามากๆ วันนี้เราจึงอยากมาบอกเกี่ยวกับ “ทำไมต้องทำประกันสุขภาพ” กันครับ แล้วสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับประกันสุขภาพมีอะไรอีกบ้าง เราจะไปดูกันเล้ยย!!

ทำไมถึงต้องทำประกันสุขภาพ

การทำประกันสุขภาพ จึงเป็นการช่วย แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการรักษาพยาบาลได้อย่างดีที่สุด เพราะ การทำประกันสุขภาพถือเป็นการจ่ายเงินเพื่อคุ้มครองความเสี่ยงเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตของผู้เอาประกันไม่ว่าความเสี่ยงนั้นจะเป็นความเสี่ยง ด้านสุขภาพ การเจ็บป่วยจากอุบัติเหตุต่างๆ

สิ่งที่ต้องประเมินในการจะทำประกันสักฉบับ

การประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล เลือกความคุ้มครองที่เหมาะสม เงื่อนไขการรับประกัน การเรียกร้องสินไหม ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็นมุมมองต่างๆ ดังต่อไปนี้

●เงื่อนไขการรับประกัน ระยะเวลาการรับประกัน ในสัญญากรมธรรม์จะมีการระบุการรับประกัน เช่น จนถึงอายุ 70, 80, 85 หรือตลอดชีพ แต่ในปัจจุบันหลายกรมธรรม์จะระบุว่าเป็นการคุ้มครองปีต่อปี สามารถบอกล้างสัญญาได้ ซึ่งบริษัทประกันคงไม่อยากบอกล้าง ถ้าไม่มีเหตุสงสัยในความผิดปกติของการเคลมสินไหม หรือเกิดภาวะการขาดทุนมากมาย

●การคุ้มครองประกันสุขภาพ

ผู้ป่วยใน : ค่าห้อง ค่าผ่าตัด ค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ค่ารักษาพยาบาลอุบัติเหตุฉุกเฉิน มีการคุ้มครองเป็นแบบวงเงินต่อครั้งต่อโรคและวงเงินต่อปี

ผู้ป่วยนอก : มีจำนวนเงินต่อครั้ง และระบุจำนวนครั้งสูงสุดในรอบปีกรมธรรม์

ค่าทดแทน : หากไม่ได้มีการเบิกสินไหมค่ารักษาพยาบาลจากกรมธรรม์ เนื่องจากใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือประกันสังคม กรมธรรม์จะจ่ายค่าชดเชยการนอนโรงพยาบาลให้ตามสัญญาประกันภัย

ข้อดีของการทำประกันสุขภาพ

มีโอกาสในการรักษาสูงกว่าคนทั่วไป เมื่อเรามีประกันสุขภาพไว้ในมือแล้ว จะไม่ต้องคิดมาก เพราะหากเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา จะไปโรงพยาบาลไหนดี หรือประหยัดเงิน รอให้อาการดีขึ้นเองดี  บางคนอาจจะเลือกวิธีรักษาด้วยตัวเอง ไปซื้อยาทานเองบ้าง แต่ก็กลายเป็นว่าเรารักษาไม่ถูกจุดก็เป็นได้ กว่าจะมาถึงมือหมอก็อาจจะอาการหนักขึ้น ทำให้รักษาได้ยากกว่าเดิม แถมค่ารักษาก็สูงขึ้นอีกด้วย การทำประกันสุขภาพไว้ ทำให้รู้เลยย่าเรามีวงเงินเพียงพอต่อค่ารักษาและถึงมือหมอที่เก่งเฉพาะจุดที่ต้องได้รับการรักษาแน่นอน

ยิ่งทำเร็ว ยิ่งได้ความคุ้มครองที่ทั่วถึง เป็นอะไรที่ถูกต้องที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ เพราะการทำประกันสุขภาพ ยิ่งทำเร็ว ยิ่งดี เพราะจะทำให้เบี้ยประกันทีราคาถูกลดตามอายุที่เราจะทำ ณ ตอนนั้น บางท่านบอกว่าตัวเองสุขภาพแจ็งแรงดี เลยยังไม่สนใจทำประกัน แต่มาดามขอบอกว่า ตอนที่สุขภาพแข็งแรงนี่แหละ ที่เราควรจะทำประกันสุขภาพไว้ก่อน การเริ่มทำประกันสุขภาพตอนที่ยังไม่มีประวัติการเจ็บป่วยใดๆ จะทำให้เวลาที่ประกันอนุมัติแล้ว จะได้รับความคุ้มครองทั่วถึงทุกโรค

ประกันผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในต่างกันอย่างไร?
●ประกันสุขภาพ ผู้ป่วยนอก (OPD) การประกันสุขภาพผู้ป่วยนอก คือ ความคุ้มครองกรณีผู้เอาประกันได้รับการรักษาในโรงพยาบาลน้อยกว่า 6 ชั่วโมง หรือไม่จำเป็นต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล พบแพทย์ วินิจฉัย จ่ายยา(ถ้ามี) แล้วก็กลับบ้านได้เลย หรือกรณีที่เรามีอาการบาดเจ็บที่ไม่รุนแรง เช่น การฉีดวัคซีน เกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย เป็นต้น

●ประกันสุขภาพ ผู้ป่วยใน (IPD) การประกันสุขภาพผู้ป่วยใน คือ ความคุ้มครองกรณีผู้เอาประกันต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลติดต่อกัน 6 ชั่วโมงขึ้นไป กรณีที่เราต้องนอนพักในโรงพยาบาล ทั้งนี้รวมถึงการที่โรงพยาบาลรับตัวผู้ป่วยหรือผู้เอาประกันไว้ แต่เสียชีวิตลงภายใน 6 ชั่วโมงด้วยนะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ “ทำไมต้องทำประกันสุขภาพ” ที่เราได้หาคำตอบมาให้กับทุกๆ ท่าน หวังว่าจะชอบและเข้าใจกันมากขึ้นนะครับ

About the Author

You may also like these