กฎหมายสำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีน

ขนส่งจากจีน

ทราบหรือไม่ว่า ปัจจุบันนี้มีการออกกฎหมายสำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีนใหม่ ซึ่งเราขอบอกตรงนี้เลยว่า เข้มงวดมากๆ เข้างวดแบบสุดๆ ไปเลยล่ะ ฉะนั้น หากคุณกำลังเป็นหนึงในคนที่ขับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีน หรือเป็นผู้ว่าจ้างคนรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีน ต้องห้ามพลาดบทความนี้เลย เพราะหากพลาดไปรับรองว่ามีแต่เสียกับเสียแน่นอน

กฎหมายสำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีน คืออะไร ?

ปัจจุบันกรมขนส่งทางบก ออกกฎเข้มงวดสำหรับบริษัทขนส่งและชิปปิ้ง (รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีน) ที่ให้บริการรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ทุกคันที่จดทะเบียนใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 เป็นต้นไป ต้องประกอบด้วย 4 สิ่งต่อไปนี้ตามกฎหมาย

4 สิ่งตามกฎหมายสำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีน มีอะไรบ้าง ?

  • สิ่งที่ต้องมีตามกฎหมายสำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีน สิ่งแรก คือ อุปกรณ์ยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) บริษัทชิปปิ้ง ที่เป็นเจ้าของรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ต้องติดตั้งอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) ให้มั่นคงแข็งแรงกับตัวรถและสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้โดยไม่เกิดความเสียหาย โดยกรมขนส่งทางบกกำหนดให้ต้องติดตั้งไม่น้อยกว่า 4 จุด ต่อ 1 ตู้บรรทุกสินค้า และต้องอยู่ในตำแหน่งที่ทำให้กระจายน้ำหนักบรรทุกมีความเหมาะสม
  • สิ่งที่ต้องมีตามกฎหมายสำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีน สิ่งที่ 2 คือ แผ่นสะท้อนแสง แผ่นสะท้อนแสงสำหรับติดท้ายรถบรรทุก ต้องมีความกว้างอย่างน้อย 5-6 ซม. ติดตั้งสูงจากพื้นอย่างน้อย 25-150 ซม. โดยต้องติดตั้งเป็นแนวยาวรอบขอบทุกด้าน โดยใช้แผ่นสะท้อนแสงสีแดงหรือสีเหลือง ส่วนด้านข้างติดตั้งแผ่นสะท้อนแสงสีขาวหรือสีเหลืองเป็นแนวยาวเฉพาะขอบด้านล่าง และติดตั้งเพิ่มเติมเฉพาะที่มุมด้านบนเพื่อแสดงระยะความสูงของรถ หรืออาจติดตั้งเป็นแนวยาวรอบขอบทุกด้านได้เช่นเดียวกัน
  • สิ่งที่ต้องมีตามกฎหมายสำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีน สิ่งที่ 3 คือ ต้องติดตั้งระบบ GPS Tracker กรมขนส่งได้กำหนดให้รถบรรทุกทุกคันต้องติดตั้งระบบ GPS เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน คนขับ และผู้ร่วมทาง โดยจะต่อภาษีให้เฉพาะรถบรรทุกที่มีการติดตั้งระบบ GPS แล้วเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกประจำทางและรถส่วนบุคคล เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับศูนย์บริหารจัดการการเดินรถด้วยระบบ GPS ซึ่งเป็นระบบติดตามส่วนกลาง สำหรับรถบรรทุกที่ใช้ในเชิงพาณิชย์ หากไม่ได้ติดตั้ง GPS จะถูกปรับเป็นเงิน 10,000-50,000 บาท

และสิ่งที่ต้องมีตามกฎหมายสำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีน สิ่งสุดท้าย คือ กำหนดความเร็วสำหรับรถบรรทุก พ.ร.บ.จราจร ทางบก พ.ศ. 2522 กำหนดไว้ว่า รถบรรทุกที่มีน้ำหนกรถ รวมทั้งน้ำหนักบรรทุกเกิน 1,200 กก.ขึ้นไป สามารถขับด้วยความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. สำหรับการขับในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา หรือเขตเทศบาล หากนอกเหนือจากเขตดังกล่าว ให้ขับได้ไม่เกิน 80 กม./ชม. เท่านั้น

และทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็คือ สิ่งที่ต้องมีตามกฎหมายสำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งจากจีน หากคุณทำตามนี้ได้ทั้งหมด ก็ไม่ต้องกังวลเลยว่าธุรกิจ หรือการทำงานของคุณจะชะงัก เพราะเรื่องทางกฎหมาย !

About the Author

You may also like these